สัปดาห์ที่ 1

ประมวลการสอนรายวิชาการพัฒนาหลักสูตร
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา  มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา  คณะครุศาสตร์
1. รหัสและชื่อวิชา
         31300305 การพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development)

คำอธิบายรายวิชา

   ศึกษาความหมายวิเคราะห์ อภิปรายถึงความสำคัญ หลักการ แนวคิด ทฤษฏีและพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร ระเภทและองค์ประกอบของหลักสูตร รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของไทยและต่างประเทศ การวางแผนและการออกแบบหลักสูตร การนำหหลักสูรไปใช้ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรสถานศึกษา ปัญหาแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตรและการประเมินผลหลักสูตร


การพัฒนาหลักสูตร
ความหมายการพัฒนาหลักสูตร
กู๊ด (Good) การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้ 2 ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตร เป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีสอน รวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิมเป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่

กู๊ด (Good)
ทาบา (Taba)
เซเลอร์และอเล็กซานเดอร์
สงัด อุทรนันท์
สังเคราะห์ของนันทณีย์
การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้ 2 ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตร เป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีสอน รวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิม เป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่
การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้ เป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบหรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ตั้งแต่จุดมุ่งหมายและวิธีการ ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐาน หรือรูปแบบของหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือเป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน การพัฒนาหลักสูตร อาจหมายรวมถึงการสร้างเอกสารอื่นๆ สำหรับนักเรียนด้วย





การพัฒนา ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า “Development” มีความหมายอยู่ 2 ลักษณะ คือ การทำให้ดีขึ้นหรือทำให้สมบูรณ์ขึ้น การทำให้เกิดขึ้นด้วยเหตุนี้การพัฒนาหลักสูตรจึงมีความหมายใน 2 ลักษณะ คือ การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือสมบูรณ์ขึ้น กับการสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่ โดยไม่มีหลักสูตรเดิมเป็นพื้นฐานเลย
จากความหมายของการพัฒนาหลักสูตรที่นักการศึกษาได้กล่าวไว้ข้างต้น ทำให้สามารถอธิบาย สรุปความหมายของการพัฒนาหลักสูตรได้ว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การจัดทำหลักสูตร การปรับปรุง การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรให้ดีขึ้น เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของบุคคล และสภาพสังคม การพัฒนาหลักสูตร จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพิจารณาถึงข้อมูลพื้นฐานในด้านต่างๆ เพื่อให้หลักสูตรที่สร้างขึ้นมานั้น สมบูรณ์


คิดยกกำลังสอง ทักษะแห่งโลกอนาคต





ในศตวรรษที่ 21 การเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูล (information) เพียงอย่างเดียว จะมีประโยชน์น้อยลงทุกที หรือเรียกได้ว่า ความรู้จาก 1i ไม่เพียงพอ แต่ต้องปรับเป็น 4i คือ





(i)magination – จินตนาการ

(i)nspiration – แรงดลใจ

(i)nsight – ความเข้าใจลุ่มลึก

(i)ntuition – ญานทัศน์ การหยั่งรู้



     การเรียนยุคต่อไปถ้าพูดให้กว้างกว่าการเรียนทักษะด้านวิทยาศาสตร์ จึงต้องการทักษะแห่งโลกอนาคต หรือทักษะที่ศตวรรษที่ 21 มี 3 องค์ประกอบดังนี้





และแปลว่าการเรียนการสอนต้องเปลี่ยนแปลงไป เปลี่ยนไปสู่การเรียนโดยผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น ผู้เรียนเป็อนศูนย์กลางเรียกว่า (active learning) ไม่ใช่ครูเป็นศูนย์กลาง



 


สรุปและข้อเสนอแนะ


โลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมแล้ว เราต้องเตรียมทำงานที่ยังไม่มีอยู่ในวันนี้ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด แก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ เด็กยุคโลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมแล้ว เราต้องเตรียมทำงานที่ยังไม่มีอยู่ในวันนี้ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด แก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ เด็กยุคต่อไปจะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง จะต้องฝึกทักษะจากการทำ ถ้าไม่ทำอย่างนั้นต่อให้จบปริญญาไปก็จะไม่ให้เกิดประโยชน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น